ได้รับข้อความข่มขู่ว่าจะฆ่าจากแฟนเก่า ประกอบกับการบอกว่าจะมาหาถึงที่ทำงานจนทำให้เกิดความกลัว ไม่กล้าไปทำงาน ประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีดังนี้
1. ความผิดฐานข่มขู่
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 392 บัญญัติว่า "ผู้ใดข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย ผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะทำร้ายนั้นจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท"
องค์ประกอบความผิด
มีการข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย
การข่มขู่นั้นทำให้ผู้ถูกข่มขู่เกิดความกลัวว่าจะถูกทำร้ายจริง
2. ข้อความแชทเป็นพยานหลักฐานได้
พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 มาตรา 7 บัญญัติว่า "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่สร้างขึ้น ส่ง รับ หรือเก็บรักษาไว้ โดยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีลักษณะ ดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นเอกสาร ตามกฎหมายว่าด้วย หลักฐาน"
ข้อความแชทที่บันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือ ถือเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
ข้อความแชทดังกล่าวสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดีได้
3. ฎีกาที่เกี่ยวข้อง
ฎีกาที่ 1363/2505 “จำเลยพูดข่มขู่ผู้เสียหายว่า มึงจะเอาอย่างไร กูจะแทงให้ไส้ไหล โดยจำเลยถือมีดปลายแหลมอยู่ในมือขณะพูด คำพูดของจำเลยดังกล่าว ประกอบกับกิริยาอาการที่ถือมีดอยู่ในมือ ย่อมทำให้ผู้เสียหาย เกิดความกลัวว่าจำเลยจะทำร้ายร่างกายให้เป็นจริงได้”
4. การแจ้งความดำเนินคดี
สามารถนำข้อความแชทที่แฟนเก่าส่งมาข่มขู่ ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญากับแฟนเก่า ในความผิดฐานข่มขู่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 392 ได้ #ทนายโตน
การขายตรงและตลาดขายตรง: บทวิเคราะห์เชิงกฎหมาย การขายตรงและตลาดขายตรงเป็นรูปแบบการค้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย อย่างไรก็ตาม รูปแบบการค้านี้ก็มีโอกาสที่จะเกิดการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคได้เช่นกัน ดังนั้น กฎหมายจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแล เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความสงบเรียบร้อยในสังคม 1. ความหมายและขอบเขตของการขายตรงและตลาดขายตรง พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ให้คำนิยาม "การขายตรง" หมายถึง การเสนอขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการที่มิใช่การขายปลีก ซึ่งผู้ขายมิได้ตั้งอยู่ในสถานที่ขายเป็นประจำ ส่วน "ตลาดแบบตรง" หมายถึง การเสนอขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการใช้จดหมาย โทรศัพท์ โทรสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือวิธีการอื่นใดในการติดต่อกับผู้บริโภคโดยตรง จากคำนิยามดังกล่าว จะเห็นได้ว่า การขายตรงเน้นที่ "วิธีการ" ในการเสนอขายที่ไม่ใช่การขายปลีกในสถานที่ตั้งเป็นประจำ เช่น การขายตรงแบบชั้นเดียว การขายตรงแบบหลายชั้น ส่วนตลาดแบบตรงเน้นที่ "ช่องทาง" ในการต...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น